วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554




CDMA (Code Division Multiple Access) 

เป็นรูปแบบของเทคโนโลยีการสื่อสารอีกประเภทหนึ่งที่มีให้บริการอย่างแพร่หลาย ได้รับการคิดค้นและพัฒนาโดยบริษัท Qualcomm ระบบ CDMA จะทำงานโดยการแปลงคลื่นเสียงไปเป็นข้อมูลดิจิแบบตอล และถูกนำไปเข้ารหัสเฉพาะสำหรับการใช้งานในแต่ละครั้ง ซึ่งทำให้ระบบ CDMA นั้นสามารถรองรับการใช้งานจากเครื่องลูกข่ายได้ในจำนวนมาก ในระบบ CDMA นั้นยังแบ่งเทคโนโลยีออกไปได้หลายแบบ อาทิเช่น CDMA One (IS-95A และ IS-95B), CDMA 2000 1x และ CDMA 2000 1xEVCDMA 2000 1xเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาจาก CDMA เดิม โดยได้เพิ่มความสามารถในด้านการรองรับการใช้งานโทรศัพท์ และการรับส่งข้อมูลให้มีความเร็วเพิ่มขึ้นเป็น 153 kbps ทำให้สามารถใช้งานมัลติมีเดียได้สะดวกมากขึ้น 
CDMA 2000 1xEVเป็นอีกเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาจาก CDMA 2000 1x เดิมโดยได้แบ่งออกเป็นสองแบบคือ CDMA 2000 1xEV-DO หรือ Data Optimized ซึ่งเป็นการพัฒนาความสามารถในด้านการใช้งานรับส่งข้อมูลให้มีความเร็วสูง ขึ้นถึง 2.4 Mbps และอีกแบบหนึ่งคือ CDMA 2000 1xEV-DV หรือ Data and Voice ซึ่งเป็นการพัฒนาให้รองรับทั้งการใช้งานเสียงและข้อมูลที่มีประสิทธิภาพสูงมาก 




 ประโยชน์ชอง CDMA
          ประโยชน์ของ CDMA 2000 1x    ตอบสนองเรื่องการรองรับเสียงและข้อมูล เทคโนโลยีCDMA 2000 1x สามารถรองรับการส่งสัญญาณทั้งในรูปของเสียง และข้อมูล ผ่านช่องสัญญาณระบบ CDMA มาตรฐาน ขนาด 1.25 MHz ซึ่งให้ประสิทธิภาพเหนือกว่าเทคโนโลยีอื่นๆ หลายประการ

- ข้อที่ 1 ระบบ CDMA2000 1x ที่พัฒนาขึ้นใหม่ มีประสิทธิภาพสูงกว่าระบบ CDMA ในยุคแรกถึง 2 เท่า (รวมทั้งมีประสิทธิภาพเหนือชั้นกว่าระบบ CDMA และ GSM) ทั้งยังสามารถรองรับการให้บริการ ด้านเสียงที่มีปริมาณการใช้งานเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายในรูปแบบใหม่

- ข้อที่ 2 ระบบ CDMA2000 1x สามารถรับส่งข้อมูลด้วยอัตราความเร็วโดยเฉลี่ยที่ 50-90 kbps(ซึ่งเร็วกว่าความเร็วโดยเฉลี่ยในการต่อสัญญาณโทรศัพท์) โดยมีอัตราการส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุดที่ 153 kbps

          โทรศัพท์ระบบ CDMA2000 1x ยังสามารถเปิดเครื่องรอรับสายได้นานกว่า เนื่องจากระบบCDMA2000 1x ได้รับการพัฒนาบนพื้นฐานของเทคโนโลยี CDMA ในยุคแรก จึงทำให้ผู้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถอัพเกรดระบบของตนได้ง่ายดาย และในราคาประหยัด สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสามารถใช้เครื่องเดิมของตน ติดต่อผ่านโครงข่ายที่ได้รับการอัพเกรดใหม่โดยไม่ต้อง
เปลี่ยนเครื่องแต่อย่างใด
          ประโยชน์ของ CDMA2000 1xEV-DO โดดเด่นเรื่องการส่งข้อมูลความเร็วสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ การบริการส่งข้อมูลความเร็วสูง หรือต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการส่งข้อมูล ระบบCDMA2000 1xEv-DO จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถส่งข้อมูลได้มากกว่า 2 Mbps โดยมีค่าเฉลี่ยความเร็วมากกว่า 700 kbps เทียบเท่ากับการส่งสัญญาณด้วยสายแบบ DSL และมีความเร็วเพียงพอที่จะรองรับการใช้งานที่ต้องการประสิทธิภาพในการส่งข้อมูลความเร็วสูง อาทิ ภาพวีดีโอ
และดาวน์โหลดข้อมูลขนาดใหญ่ทั้งนี้ การส่งข้อมูลด้วยระบบ CDMA2000 1xEV-DO นับเป็นเทคนโนโลยีการส่งข้อมูลที่มีต้นทุนต่ำที่สุด เมื่อคิดเป็นต้นทุนต่อเมกกะไบต์ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้การใช้อินเทอร์เน็ตไร้สายเป็นที่แพร่หลายอย่างรวดเร็ว อุปกรณ์ 1xEV-DO ยังมีการเชื่อมโยงข้อมูลแบบแพ็กเกจ "always-on" ซึ่งช่วยให้การใช้ระบบไร้สายมีความสะดวกรวดเร็วและเกิดประโยชน์มากกว่าที่เคยเป็นมา

          > mobile hi-speed internet บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง  -       ด้วยระบบCDMA 2000 1xEV-DO ที่เปี่ยมประสิทธิภาพ จึงทำให้สามารถดาวน์โหลดข้อมูลได้ ที่ความเร็วสูงสุดถึง 2.4 Mpbs (2.4 เมกกะบิต ต่อวินาที) ช่วยให้การใช้ระบบไร้สายสะดวกรวดเร็วและเกิดประโยชน์ยิ่งกว่าที่เคย

         > always on เชื่อมต่อระบบเครือข่ายตลอดเวลาที่เปิดเครื่อง  -       ระบบ CDMA ทำให้ไม่จำเป็นต้องต่อโทรศัพท์เข้าเครือข่าย และ login ทุกครั้ง เมื่อใช้บริการรับส่งข้อมูล ซึ่งผู้ใช้จะเสียค่าบริการต่อเมื่อมีการเรียกข้อมูลผ่านเครือข่ายเท่านั้น ต่างจากระบบอื่นหๆ ที่ต้องเสียค่าบริการตั้งแต่Login เข้าระบบเครือข่าย

        > capacity รองรับปริมาณผู้ใช้งานได้มากกว่า  -       CDMA เป็นเทคโนโลยีที่แก้ไขข้อจำกัดของการสื่อสารไร้สายในเรื่องความจุช่องสัญญาณ เนื่องจากระบบ CDMA จะลดข้อมูลในการส่งสัญญาณ ลงเมื่อไม่มีการพูด เมื่อไม่มีข้อมูลที่จะส่ง หรือมีน้อย กำลังส่งจะลดลง สัญญาณรบกวนในระบบมีน้อย และมีความยืดหยุ่นของรูปแบบการส่งข้อมูล (Radio Configuration) จึงทำให้สามารถรองรับผู้ใช้บริการได้มากกว่า และบริหารทรัพยากรได้เหมาะสมกว่าระบบอื่นๆ

        > soft hand-off การส่งผ่านสัญญาณราบรื่น ลดปัญหาสายหลุด  -      ระบบ CDMA มีการส่งสัญญาณเชื่อมต่อกับหลายสถานีฐานพร้อมกัน (soft hand-off) เพื่อเลือกสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดต่างจากระบบอื่นๆ ที่เชื่อมต่อสัญญาณได้เพียงครั้งละหนึ่งสถานีฐาน (hard hand-off) ฉะนั้นการมี soft hand-off จึงทำให้สามารถสื่อสารได้อย่างราบรื่น และต่อเนื่อง โดยปราศจากปัญหาสัญญาณรบกวน หรือสายหลุดในขณะใช้งาน

        > rake receiver โดดเด่นเรื่องความคมชัดและคุณภาพเสียงในการติดต่อสื่อสาร  -      ระบบCDMA ให้ความคมชัดและคุณภาพเสียงในการติดต่อสื่อสารที่เหนือกว่าระบบอื่น ด้วยเทคโลยีซึ่งรวมสัญญาณจากทุกทิศทาง (multi-path advantage) ด้วยชุดรับสัญญาณถึง 3 ชุด (rakereceiver) โดยเครื่องจะเลือกประมวลสัญญาณที่ชัดเจนที่สุด ทำให้หมดหว่งกับปัญหาคุณภาพเสียงในการสนทนา

       > power control ประหยัดพลังงานจากแบตเตอรี่  -      ด้วยเทคโนโลยีการประมวลสัญญาณเสียง และการตรวจสอบสัญญาณระหว่างเครื่องลูกข่าย และสถานีฐานอย่างต่อเนื่อง ระบบควบคุมกำลังส่ง (power control) จะใช้กำลังส่งที่เหมาะสมกับการใช้งาน ส่งผลให้สนทนาได้นานขึ้นโดยสิ้นเปลืองพลังงานจากแบตเตอรี่น้อยลง

       > safety&privacy ปลอดภัย มั่นใจทุกการสื่อสาร -      CAT CDMA ได้รับการออกแบบให้มีการเข้ารหัสมากถึง 4.4 ล้านล้านรหัส ซึ่งนอกจากจะช่วยแบ่งแยกผู้ใช้งานแล้วยังช่วยป้องกันการลอกเลียนแบบ และลดความผิดพลาดในการสื่อสาร ผู้ใช้งานจึงมั่นใจได้ว่าทุกการสื่อสารและการรับส่งข้อมูลจะปลอดภัยและเป็นส่วนตัว           



 จุดเด่นของระบบ CDMA2001x

          >> ตอบสนองเรื่องการรองรับเสีย
 และข้อมูล 
        เทคโนโลยี CDMA2000 1x สามารถรองรับการส่งสัญญาณทั้งในรูปของเสียงและข้อมูลผ่านช่องสัญญาณระบบ CDMA มาตรฐานขนาด 1.25 MHz
         ระบบ CDMA ที่พัฒนาขึ้นใหม่ มีประสิทธิภาพสูงกว่าระบบ CDMA ในยุคแรกถึง 2 เท่าสามารถรองรับการให้บริการด้านเสียงที่มีปริมาณการใช้งานเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายในรูปแบบใหม่ และสามารถรับส่งข้อมูลด้วยอัตราความเร็วโดยเฉลี่ยที่50-90 kbps (ซึ่งเร็วกว่าความเร็วโดยเฉลี่ยในการต่อสัญญาณโทรศัพท์) โดยมีอัตราการส่ง
ข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุดที่ 153 kbps 


 จุดเด่นของระบบ CDMA2000 1xEV-DO

          >> โดดเด่นเรื่องการส่งข้อมูลความเร็วสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

        ระบบ CDMA2000 1x EV-DO จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถส่งข้อมูลได้มากกว่า2 Mbps โดยมีค่าเฉลี่ยความเร็วมากกว่า 700 kbps เทียบเท่ากับการส่งสัญญาณด้วยสายแบบ ADSL และมีความเร็วเพียงพอที่จะรองรับการใช้งานที่ต้องการประสิทธิภาพในการส่งข้อมูลความเร็วสูง อาทิ ภาพวีดีโอ และดาวน์โหลดข้อมูลขนาดใหญ่การส่งข้อมูลด้วยระบบ CDMA2000 1xEV-DO นับเป็นเทคโนโลยีการส่งข้อมูลที่มีต้นทุนต่ำที่สุด เมื่อคิดเป็นต้นทุนต่อเมกกะไบต์ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้การใช้อินเทอร์เน็ตไร้สายเป็นที่แพร่หลายอย่างรวดเร็ว อุปกรณ์ 1xEV-DO ยังมีการ
เชื่อมโยงข้อมูลแบบแพ็กเกจ "always on" ซึ่งช่วยให้การใช้ระบบไร้สายมีความสะดวก


CAT CDMA
  ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ทันสมัยที่สุดรายหนึ่งของประเทศไทย ให้บริการ ทั้งโทรศัพท์เคลื่อนที่ และสื่อสารข้อมูลไร้สายความเร็วสูงผ่านอุปกรณ์ไร้สายหลากหลายรูปแบบ ด้วยเทคโนโลยีระบบ CDMA (Code Division Multiple Access)
CAT Telecom ผู้นำรายแรกของระบบ CDMA
เทคโนโลยี CDMA 2000ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับการสื่อสารข้อมูลความเร็วสูงผ่านโครงข่ายไร้สาย ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่, smart phone หรือคอมพิวเตอร์สำหรับพกพา ซึ่ง CAT Telecom นำมาให้บริการในเมืองไทยเป็นรายแรกและรายเดียว โดยระบบ CDMA สามารถรองรับเทคโนโลยี 3G ได้อย่างสมบูรณ์แบบ มีคุณภาพเสียงคมชัด หมดปัญหาสัญญาณหลุด หรือคลื่นรบกวนและสามารถให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เกี่ยวกับ CAT CDMA
ปัจจุบัน CAT Telecom ได้เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงผ่านเครือข่าย 3G EV-DO ใน 52 จังหวัด* ด้วยประสิทธิภาพของเทคโนโลยี 3G EV-DO ผู้ใช้บริการสามารถเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตได้รวดเร็ว ต่อเนื่อง ทุกพื้นที่ ด้วยความเร็วในการรับข้อมูลเฉลี่ยที่ 600 – 1400 กิโลบิตต่อวินาที และสูงสุดได้ถึง 3.1 เมกะบิตต่อวินาที และความเร็วในการส่งข้อมูลเฉลี่ยที่ 500 – 800 กิโลบิตต่อวินาที และสูงสุดได้ถึง 1.8 เมกะบิตต่อวินาที เทียบเท่ากับการรับส่งข้อมูลทางสายแบบ DSL บริการ CAT CDMA จึงเหมาะกับการรับส่งข้อมูลที่ต้องการความเร็ว เช่น ภาพวิดีโอการดาวน์โหลดข้อมูลขนาดใหญ่, social network, และบริการเสริมประเภท Content & Applications ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
USB Modem



Mifi 2200


ลักษณะเด่น

ความเร็วในการ Download สูงสุด 3.1 Mbpsกระจายสัญญาณ Wi-Fi ในรัศมี 10 เมตรเชื่อมต่ออุปกรณ์ Wi-Fi ได้พร้อมกันสูงสุด 5 เครื่องปลอดภัยด้วยการตั้งรหัสป้องกันการเข้าใช้งานพกพาและใช้งานสะดวกด้วยน้ำหนักเพียง 59 กรัม



 หมายเหตุ ความเร็วในการเชื่อมต่อขึ้นกับสภาพภูมิประเทศ ระยะทางที่ห่างจากสถานีฐาน ปริมาณผู้ใช้งานในขณะนั้น ความแรงของสัญญาณในพื้นที่ที่ใช้บริการ รวมถึงการใช้งานบางประเภทที่อาจทำให้ประสิทธิภาพและความเร็วในการใช้งานลดลง เช่น การแชร์ไฟล์ผ่าน Bit Torrent หรือ การดาวน์โหลดและอัพโหลดไฟล์ขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง เช่น การเล่นเกมออนไลน์ ซึ่งการใช้งานในลักษณะดังกล่าว ไม่เหมาะกับการใช้งานผ่านเทคโนโลยีแบบไร้สาย (Wireless)


Vertex VW140
รองรับซิม 3G ในระบบ CDMACDMA EV-DO Rev.A ความเร็วสูงสุดถึง 3.1 Mbps*(Download up to 3.1 Mbps.* Upload up to 1.8 Mbps.*) มีเสาอากาศในตัวและช่องต่อเสาสัญญาณภายนอกมีไดร์ฟเวอร์และโปรแกรมในตัวเครื่องสามารถใช้งานได้ทันที มี Connection Manager** สามารถ ใช้โทรศัพท์ บันทึกเบอร์โทรศัพท์ และรับส่ง SMS      โปรแกรมสามารถใช้ได้บน Window 2000, XP, Vista, Window 7 และการใช้งานโทรศัพท์อาจจะต้องใช้อุปกรณ์เสริมเช่นชุดหูฟังลำโพงซึ่งไม่ได้แถมรวมมาด้วย)

 หมายเหตุ ความเร็วในการเชื่อมต่อขึ้นกับสภาพภูมิประเทศ ระยะทางที่ห่างจากสถานีฐาน ปริมาณผู้ใช้งานในขณะนั้น ความแรงของสัญญาณในพื้นที่ที่ใช้บริการ รวมถึงการใช้งานบางประเภทที่อาจทำให้ประสิทธิภาพและความเร็วในการใช้งานลดลง เช่น การแชร์ไฟล์ผ่าน Bit Torrent หรือ การดาวน์โหลดและอัพโหลดไฟล์ขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง เช่น การเล่นเกมออนไลน์ ซึ่งการใช้งานในลักษณะดังกล่าว ไม่เหมาะกับการใช้งานผ่านเทคโนโลยีแบบไร้สาย (Wireless)

Huawei EC 150



·          
ลักษณะเด่น
·         รองรับ ซิม 3G ในระบบ CDMA รับส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุดถึง 3.1 Mbps รองรับ USB 2.0 และ MicroSD Card สูงสุด 8 GBรับส่งข้อความได้ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ (เฉพาะ Windows และ MAC OS X) Driver และโปรแกรมติดตั้ง (Auto Run) ในตัวเครื่องสามารถใช้งาน ได้ทันที(เฉพาะ Windows และ MAC OS X)

 หมายเหตุ ความเร็วในการเชื่อมต่อขึ้นกับสภาพภูมิประเทศ ระยะทางที่ห่างจากสถานีฐาน ปริมาณผู้ใช้งานในขณะนั้น ความแรงของสัญญาณในพื้นที่ที่ใช้บริการ รวมถึงการใช้งานบางประเภทที่อาจทำให้ประสิทธิภาพและความเร็วในการใช้งานลดลง เช่น การแชร์ไฟล์ผ่าน Bit Torrent หรือ การดาวน์โหลดและอัพโหลดไฟล์ขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง เช่น การเล่นเกมออนไลน์ ซึ่งการใช้งานในลักษณะดังกล่าว ไม่เหมาะกับการใช้งานผ่านเทคโนโลยีแบบไร้สาย (Wireless)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น